Trong những năm gần đây, hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 là vấn đề luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía học sinh, gia đình và toàn xã hội. Trên thực tế có khá nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học lại làm việc trái ngành, trái nghề đã được đào tạo trong quá trình học cao đẳng, đại học. Điều này gây tốn kém chi phí không nhỏ cho toàn xã hội. Chính vì vậy, lựa chọn ngành nghề nào để học tập sau khi tốt nghiệp THPT luôn là vấn đề trăn trở và cấp thiết đối với học sinh các trường THPT nói chung và các bạn học sinh lớp 12 nói riêng. Thông qua hoạt động tư vấn hướng nghiệp giúp cho học sinh nhận thức đúng đắn về đặc điểm, tính chất công việc của từng ngành/nghề; từ đó lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Hòa cùng xu thế đó, trong tháng 3/2023, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với 6 Trường THPT trên địa bàn huyện Nam Sách và Thị xã Kinh Môn của tỉnh Hải Dương để tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho các bạn học sinh lớp 12 và chia sẻ thông tin tuyển sinh của Học viện năm 2023. Trong phạm vi của chương trình, sáu trường THPT được lựa chọn phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp gồm: Trường THPT Nam Sách, Trường THPT Nam Sách II, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Trường THPT Kinh Môn, Trường THPT Kinh Môn II, và Trường THPT Nhị Chiểu. Các Trường THPT đều cho rằng hoạt động tư vấn hướng nghiệp, chia sẻ thông tin tuyển sinh đến học sinh cuối cấp là rất quan trọng, vì đây là thời điểm các em rất cần các thông tin hữu ích để định hướng, lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

Trong buổi làm việc cùng các bạn học sinh khối 12 từ sáu Trường THPT, các giảng viên Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, chia sẻ thông tin chi tiết về từng ngành học của Học viện cũng như cơ hội nhận học bổng, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Đồng thời, các giảng viên cũng tổ chức giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm về cách lựa chọn nghề nghiệp để phù hợp với bản thân học sinh, hoàn cảnh gia đình và đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động của xã hội. Buổi tư vấn hướng nghiệp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ Ban giám hiệu các trường THPT và các bạn học sinh lớp 12. Hi vọng thông qua buổi tư vấn hướng nghiệp này các bạn học sinh sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình lựa chọn ngành học, lựa chọn việc làm cho mình trong tương lai.

Một số hình ảnh của buổi tư vấn hướng nghiệp:

leftcenterrightdel
 

Trần Thị Thương, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Hải Bình

Nhóm Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp

Giảng viên Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam