Theo kế hoạch trong chương trình đào tạo, sinh viên lớp Quản trị kinh doanh nông nghiệp tiên tiến K63 (K63 QTKDT), Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hai đợt thực tập giáo trình. Mục đích của các đợt thực tập giáo trình là giúp sinh viên làm quen với thực tiễn, tìm hiểu tình hình cơ bản về quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức – quản lý, lao động và đánh giá kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và nông hộ.

Theo kế hoạch đào tạo của Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, có 25 sinh viên lớp K63 QTKDT đi thực tập giáo trình đợt 2 năm học 2020-2021 từ ngày 07/06 đến 11/07/2021. Khoa đã phân công các thầy cô tham gia đoàn thực tập giáo trình đợt 2 do TS. Nguyễn Quốc Chỉnh – Phó Trưởng Khoa làm trưởng đoàn và 04 thầy cô trong Khoa. Nhìn chung, sinh viên đều phấn khởi và yên tâm tham gia thực tập giáo trình. Cùng với kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức có được từ thực tập giáo trình đợt 1 nên sinh viên cũng tự tin và đỡ bỡ ngỡ trong quá trình liên hệ địa điểm thực tập, chuẩn bị đề cương và viết báo cáo thực tập.

Để tăng cường khả năng hợp tác và làm việc nhóm, đoàn thực tập giáo trình của sinh viên lớp K63 QTKDT được chia thành 09 nhóm và mỗi nhóm có từ 02-03 sinh viên đến thực tập ở các doanh nghiệp, hợp tác xã ở các địa phương. Để trang bị cho các em các kỹ năng và kiến thức cần thiết trước khi xuống địa điểm thực tập, đoàn thực tập giáo trình đã tổ chức hướng dẫn, phổ biến các quy định và nội dung thực tập giáo trình và phân công giáo viên hướng dẫn các nhóm sinh viên để giúp các em nắm được quy định thực tập, cách xây dựng đề cương và viết báo cáo thực tập. Để đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và Thành phố Hà Nội, đoàn thực tập giáo trình và các thầy cô hướng dẫn thực hiện làm việc trực tuyến với sinh viên thông qua phần mềm MS Teams, e-mail, điện thoại và Zalo. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của đoàn thực tập giáo trình và thầy cô hướng dẫn, các sinh viên đều nắm được quy định và nội dung thực tập giáo trình. Trong suốt quá trình thực tập, các thầy cô hướng dẫn luôn kiểm tra và nhắc nhở sinh viên thực hiện đúng nội quy thực tập và các quy định phòng, chống dịch của địa phương. Đồng thời, sinh viên cũng chủ động liên lạc với thầy cô hướng dẫn để nghe tư vấn về báo cáo thực tập.

leftcenterrightdel
 

Qua phản ánh và đánh giá sơ bộ của các thầy cô hướng dẫn, nhìn chung các nhóm sinh viên lớp K63 QTKDT đều chấp hành nghiêm túc nội quy thực tập giáo trình và các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và địa phương. Tất cả 25 sinh viên (100%) đi thực tập đợt này đều hoàn thành báo cáo thực tập và trở về nhà an toàn vào ngày 12/07/2021. Đoàn thực tập giáo trình đã tổ chức đánh giá kết quả thực tập của sinh viên qua phần mềm MS Teams vào ngày 10/08/2021. Kết quả cho thấy các nhóm sinh viên đều hoàn thành báo cáo, nhật ký thực tập và trình bày kết quả thực tập khá tốt. Điều đó cho thấy sinh viên đã bước đầu biết vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn để tìm hiểu tình hình cơ bản và đánh giá kết quả, hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại.

leftcenterrightdel
 

Như vậy, có thể nói thực tập giáo trình đợt 2 năm học 2020-2021 của sinh viên lớp K63 QTKDT, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã thành công tốt đẹp. Đoàn thực tập và sinh viên đã hoàn thành “mục tiêp kép” là hoàn thành nội dung và kế hoạch thực tập giáo trình, đồng thời thực hiện đúng các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Hy vọng kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tích lũy được từ đợt thực tập giáo trình này sẽ là hành trang quý giá cho các em sinh viên trong quá trình học tập và thực tập tốt nghiệp./.

Nguyễn Anh Trụ

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam