Ngày 28/3/2022, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh đã tiến hành họp, đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đề xuất giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La”. Bà Cầm Thị Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La làm Chủ tịch hội đồng.

leftcenterrightdel

Bà Cầm Thị Phong, chủ tịch Hội đồng phát biểu tại Hội đồng nghiệm thu đề tài

         Đề tài do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, PGS.TS Trần Quang Trung – Nhóm NCM “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp” làm chủ nhiệm với mục tiêu: Luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và tác động của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp; Phân tích, đánh giá tác động của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Sơn La, qua đó đề xuất định hướng, chiến lược ứng phó với BĐKH và giải pháp thực hiện nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp  và thích ứng với BĐKH trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La.

leftcenterrightdel

ThS. Nguyễn Đăng Học – Thư ký đề tài trình bày kết quả nghiên cứu

Trên cơ sở phân tích số liệu về khí hậu, thời tiết trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn 1986-2020, đề tài đã phản ánh cụ thể, chi tiết thực trạng BĐKH trên địa bàn tỉnh và đánh giá tác động của BĐKH đến sản xuất nông nghiệp. Theo đó, BĐKH tác động đến sản xuất nông nghiệp thông qua làm thay đổi điều kiện sản xuất (đất, nước, điều kiện sinh trưởng, phát triển và cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất) và tác động đến kết quả sản xuất (năng suất, sản lượng, chi phí…) của tất cả lĩnh vực sản xuất gồm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã tổng hợp, đánh giá các biện pháp thích ứng với BĐKH trong sản xuất nông nghiệp được chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện trong thời gian qua và thực hiện đánh giá khả năng thích ứng với BĐKH của hệ thống cây trồng, vật nuôi để làm cơ sở đề xuất giải pháp cho thời gian tới. Từ những kết quả nghiên cứu, đề tài đã đề xuất định hướng, chiến lược và các giải pháp nhằm giảm thiếu tác động của BĐKH và thích ứng với BĐKH trong sản xuất nông nghiệp đối với các cơ quan hữu quan và hộ dân trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu thống nhất đánh giá đề tài đạt yêu cầu.

leftcenterrightdel

PGS.TS Trần Quang Trung – Chủ nhiệm đề tài giải đáp các câu hỏi và  tiếp thu ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng

           Nguyễn Đăng Học – Nhóm NCM “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”