Thực hiện nhiệm vụ đào tạo bậc đại học, định hướng sinh viên các chuyên ngành tích lũy kiến thức thực tế, kết hợp rèn luyện kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp.

Khoa Kế toán và QTKD, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công hoạt động thường niên “Thực tập giáo trình 2” cho năm học 2022-2023 đối với sinh viên các ngành: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản lý và Phát triển du lịch, Thương mại điện tử, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Tài chính ngân hàng từ ngày 20/2/2023 đến ngày 19/3/2023.

Để đảm bảo sinh viên được định hướng tốt trong việc lập nhóm làm việc và liên hệ đơn vị thực tập, các giảng viên tham gia đoàn triển khai các hoạt động theo đúng kế hoạch đào tạo, trưởng đoàn TTGT- TS. Lại Phương Thảo- Phó trưởng bộ môn Kế toán quản trị và Kiểm toán cùng các thầy cô trong đoàn đã tổ chức tập huấn chohơn 1000 sinh viên khóa K65 đi TTGT tại Ms Team vào ngày 04/2/2023. Trong quá trình đăng ký nhóm, tìm kiếm đơn vị thực tập,  sinh viên đã nhận được sự tư vấn của thầy/cô để tổ chức nhóm một cách hiệu quả, cũng như giới thiệu các đơn vị thực tập có uy tín để sinh viên liên hệ thực tập.

leftcenterrightdel
Ảnh: Sinh viên và giảng viên trao đổi tại buổi tập huấn ngày 04/2/2023 

Trong suốt một tháng thực tập, sinh viên được làm việc theo nhóm 3-5 người/ nhóm. Song song với quá trình rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm với các bạn, sinh viên được các giảng viên tận tình nhắc nhở, động viên, hướng dẫn để các em vận dụng các kiến thức được trang bị trên ghế nhà trường và công việc thực tế tại đơn vị thực tập. Để hiểu sâu về đặc điểm của các đơn vị sinh viên tới thực tập, các giảng viên trong đoàn TTGT đã xuống thực tế tại các đơn vị để chỉ dẫn cho sinh viên, đồng thời lắng nghe ý kiến của các đơn vị về chất lượng sinh viên, sự phù hợp về thời gian, nội dung thực tập để từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp. Qua đó lan tỏa triết lý giáo dục của Học viện: “Học đi đôi với hành, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội tới các đơn vị tiếp nhận sinh viên thực tập và các cán bộ công nhân viên trong các đơn vị đó. TTGT không chỉ là cơ hội để sinh viên tiếp cận thực tế, để hiểu sâu hơn các bài học trên giảng đường, mà còn là cơ hội để giảng viên thay mặt Học viện nói lời cảm ơn tới các doanh nghiệp, tổ chức trong xã hội đã phối hợp cùng Học viện đào tạo ra các cử nhân tương lai cho đất nước, từ đó giúp xây dựng và khẳng định thương hiệu của Học viện.

leftcenterrightdel

TS. Trần Minh Huệ đến hướng dẫn sinh viên thực tập tạiCông tycổ phần  bất động sản Hồng Koong- Tập đoàn Hanaka

TS. Lại Phương Thảo hướng dẫn nhóm sinh viên thực tậptại Công ty TNHH Kiểm toán Trường Thành

leftcenterrightdel
 TS. Phạm Thị Hương Dịu hướng dẫn nhóm sinh viên TTGT tại Công ty Dược phẩm HADIPHACO

Kết quả khảo sát của các đợt TTGT và thực tập tốt nghiệp cho thấy khi giảng viên xuống làm việc trực tiếp tại các cơ sở thực tập, ý thức thực tập, sự tự tin trong trao đổi các vấn đề của sinh viên được tăng lên, các em được đơn vị thực tập giúp đỡ nhiệt tình hơn và có nhiều cơ hội để trở lại thực tập cũng như tăng cơ hội làm việc ở đơn vị sau khi tốt nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bố trí riêng một bàn làm việc với máy tính cá nhân để sinh viên ngồi thực tập; có doanh nghiệp cử người hướng dẫn sinh viên không chỉ ở khối văn phòng mà còn chỉ dẫn cả ở khu sản xuất, giúp các em hiểu được đặn thù doanh nghiệp rõ nét hơn. Một số doanh nghiệp hỗ trợ sinh viên suất ăn trưa trong quá trình thực tập, như công ty TNHH Thành Nghĩa New ở huyện Kim Thành, Hải Dương,….

leftcenterrightdel
Sinh viên được bố trí bàn làm việc riêng tại đơn vị thực tập 

Cuối đợt TTGT đoàn đã tổ chức đánh giá kết quả TTGT của sinh viên theo nhiều tiêu chí với sự đánh giá không chỉ của giảng viên hướng dẫn trực tiếp các em trong quá trình thực tập, mà còn có sự đánh giá của các thành viên hội đồng, theo các tiêu chí như: chất lượng của bài báo cáo TTGT, khả năng thuyết trình, tư duy xử lý nghiệp vụ, kỹ năng làm việc nhóm và ý thức của sinh viên. Qua đó kết quả TTGT đã cho thấy mức độ đạt được các kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên đối với ngành nghề được đào tạo. Phương pháp đánh giá TTGT của Khoa Kế toán và QTKD đã được hội đồng đánh giá ngoài của chương trình kiểm định AUN đánh giá rất cao khi kiểm định AUN ngành Kế toán.


Các nhóm sinh viên bảo vệ kết quả TTGT trước hội đồng 

Quá trình thực tập tại các đơn vị giúp sinh viên được trang bị thêm rất nhiều kiến thức chuyên ngành và kỹ năng nghề nghiệp ở thực tế. Điều đó giúp các em có thêm kiến thức thực tế để thấy được tầm quan trọng của các kiến thức lý thuyết được trang bị trên ghế nhà trường, cũng như những thiếu hụt các em cần bổ sung trong thời gian tới để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Thêm vào đó các em cũng đã tích lũy thêm kinh nghiệm thực hành nghề nghiệp. Hầu hết sinh viên đều nhận thấy được ý nghĩa to lớn của hoạt động TTGT. Cảm động  trước sự nhiệt tình của doanh nghiệp cũng như tình cảm sự và sự trách nhiệm của thầy/cô trong đoàn TTGT, nhiều sinh viên đã bày tỏ tình cảm của mình qua những lời cảm ơn tới doanh nghiệp và thầy/ cô một cách chân thành.

leftcenterrightdel
 Chia sẻ của các sinh viên về đợt thực tập giáo trình 2

Bên cạnh những lợi ích và nhiều thuận lợi trong quá trình TTGT, sinh viên cũng gặp một vài khó khăn mang tính khách quan như đợt TTGT đúng thời điểm các doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính để nộp cơ quan thuế nên một số nhóm sinh viêngặp hạn chế trong việc tiếp cận và ít thời gian được trao đổi trực tiếp với người hướng dẫn tại công ty. Thêm vào đó, khoảng thời gian TTGT2 khá ngắn (4 tuần) so với nội dung sinh viên phải tìm hiểu và viết báo cáo và trình bày. Vì vậy, việc tăng thời gian xuống điểm ở TTGT2 là nên được xem xétvà cần thiết cho các khóa sau, để cải thiện chất lượng thực tập.

Tất cả đó là hành trang vô cùng quý giá để các bạn sinh viên được học tập và tiếp cận những cơ hội xin việc tốt hơn sau khi ra trường!

Nguyễn Ngọc Mai, Lại Phương Thảo

Đoàn TTGT2 kỳ 2 năm học 2022-2023- Nhóm nghiên cứu mạnh thể chế chính sách và kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm