Sáng ngày 18/6/2023 tại phòng Hội thảo Khoa Kế toán và QTKD- Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thảo với chủ đề “Thực tập nghề nghiệp ngành logistic tại Nhật bản- Cơ hội và thách thức”. Hội thảo đã thu hút được nhiều bạn sinh viên đang theo học chương trình Logistic tại Khoa tham gia.

Chủ trì Hội thảo: Về phía Khoa Kế toán & QTKD có sự tham dự của Thầy PGS.TS Đỗ Quang Giám- Trưởng Khoa; Về phía đối tác Công ty TNHH Tổ chức Vận tải Maruwa Nhật Bản - có sự hiện diện của ông Hayagawa Kohei- Giám đốc tuyển dụng.

Tham dự Hội thảo: có TS. Đồng Đạo Dũng- Trưởng Bộ môn QTKD, ThS. Trần Nguyễn Thị Yến – Giảng viên của Khoa, cùng các em sinh viên Ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng của Khoa và đội ngũ đối tác của Công ty.

Trao đổi trong buổi hội thảo khẳng định lại vai trò Logistics trong nền kinh tế thị trường. Logistics giúp nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất và kinh doanh ở mọi lĩnh vực. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế, các hoạt động thương mại hàng hóa, dịch vụ logistics và giao nhận vận tải quốc tế giữa Việt Nam với các nước trên thế giới đang có sự phát triển mạnh mẽ. Trong đó, ngành dịch vụ Logistics là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất và ổn định của Việt Nam, từ 16-20% hàng năm, có quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm và chiếm khoảng 20,9% GDP của cả nước. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng nhanh cả về số lượng và quy mô doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics thì ước tính nhu cầu nhân lực trên toàn quốc của ngành logistics đến năm 2030 vào khoảng 700.000 lao động. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, thầy PGS.TS Đỗ Quang Giám đã chia sẻ ngành học Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng tại Khoa về chương trình đào tạo, vị trí việc làm và cơ hội nghề nghiệp của các em sinh viên trong tương lai. Bên cạnh hoạt động học tập, sinh viên chuyên ngành Logistics còn được tăng cường các khóa học nâng cao kỹ năng mềm về thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng quản lý và lãnh đạo, kỹ năng làm PR và tăng cường tiếp cận thực tế nghề nghiệp thông qua tham gia các hoạt động đi thực tập nghề nghiệp tại các doanh nghiệp. Với chiến lược phát triển và đào tào bền vững, tăng cường tính thực tiễn trong nghiệp vụ Logistics cho sinh viên, Khoa đã chủ động thúc đẩy ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh viên đi kiến tập, thực tập tại cơ sở với các doanh nghiệp logistics và giao nhận vận tải.

Phát biểu tại Hội thảo ông Hayagawa Kohei đã giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của Công ty, giới thiệu Chương trình thực tập nghề nghiệp (Internship) về Logistics tại Công ty. Ông cũng chia sẻ các kỹ năng cần thiết cho công việc, đồng thời nhấn mạnh công ty sẵn sàng tiếp nhận sinh viên của Khoa sang thực tập, làm việc và trải nghiệm văn hóa. Phía Công ty mỗi năm sẽ trao 20-40 suất tài trợ vé máy bay khứ hồi cho sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của Khoa nếu có nguyện vọng sang Công ty thực tập và sinh viên được Công ty trả lương theo quy định của Chính phủ Nhật Bản khi sang thực tập.  Đây là một, cơ hội tuyệt vời đặc biệt đối với các bạn sinh viên ngành Logistics vì các bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế, tích lũy kinh nghiệm cho công việc của các bạn trong tương lai.

Tại buổi Hội thảo sinh viên có cơ hội tìm hiểu về Chương trình thực tập nghề nghiệp tại Công ty, đại diện Công ty giải đáp các quan tâm của các em về môi trường thực tập tại Công ty, văn hóa Công ty, văn hóa Nhật Bản, cũng như các điều kiện cần thiết để sinh viên có thể tham gia chương trình và phỏng vấn sinh viên quan tâm tới Chương trình. Buổi hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp và sự kiện này đánh dấu một bước phát triển quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng của 2 bên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Logistics Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo

leftcenterrightdel
Hình 1: Ông Hayagawa Kohei phát biểu tại hội thảo 
leftcenterrightdel
 Hình 2: Giải đáp các câu hỏi của sinh viên
leftcenterrightdel
Hình 3: Phỏng vấn sinh viên 
leftcenterrightdel
 Hình 4: Trao quà lưu niệm

Trần Nguyễn Thị Yến - Nhóm NCM hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp