Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt đối với chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản từ hộ nông dân đến các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản. Xuất khẩu nông sản cũng bị ảnh hưởng do các nước thực hiện hạn chế nhập khẩu hoặc đóng cửa biên giới để phòng, chống dịch và điều đó làm tăng khả năng mất an ninh lương thực trên thế giới. Hơn nữa, biến đổi khí hậu cũng tác động rất lớn đến trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp và làm đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm.

Nhằm khắc phục và tháo gỡ các khó khăn, thách thức nêu trên, Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADBI) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chủ trì là Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh tổ chức Hội thảo quốc tế “Building Sustainable and Resilient Agriculture in Asia and the Pacific”. Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá các khó khăn của chuỗi nông sản - thực phẩm toàn cầu và khẳng định tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, thực phẩm. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và kiến thức về đổi mới công nghệ và phát triển nông nghiệp bền vững.

Hội thảo được tổ chức qua ứng dụng Zoom trong ngày 13/09/2021. Nội dung Hội thảo gồm 03 phần: (1) Sự phục hồi của chuỗi giá trị nông sản và thực phẩm toàn cầu; (2) Nông nghiệp và biến đổi khí hậu; và (3) Số hóa trong nông nghiệp. Đến dự Hội thảo có TS. Tetsushi Senobe – Giám đốc ADBI và GS. TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Có hơn 40 đại biểu tham dự Hội thảo gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên đến từ ADB, ADBI, các trường đại học và viện nghiên cứu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines và Việt Nam. Trong nước, có 25 đại biểu tham dự Hội thảo đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Vinh và Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường.

leftcenterrightdel
Hình 1. Phát biểu chào mừng Hội thảo 
leftcenterrightdel
Hình 2. Các đại biểu tham dự Hội thảo 

Trong 3 giờ đồng hồ, các đại biểu đã nghe 08 báo cáo viên trình bày các báo cáo theo 03 chủ đề của Hội thảo. Nhìn chung, các báo cáo có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu của Hội thảo phần trao đổi, thảo luận khá sôi nổi đã cho thấy sự quan tâm của các đại biểu đến các chủ đề được trình bày trong báo cáo.

leftcenterrightdel
Hình 3. Báo cáo trình bày tại Hội thảo 

Có thể nói sau 3 giờ làm việc, Hội thảo quốc tế ADBI - VNUA đã thành công tốt đẹp. Sự thành công của Hội thảo góp phần khẳng định uy tín của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong hợp tác quốc tế và hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu  khoa học và chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật giữa Học viện Nông nghiệpViệt Nam với Ngân hàng Phát triển Châu Á  và Viện Ngân hàng Phát triển Châu Á./.

                                                                                    Nguyễn Anh Trụ

Nhóm nghiên cứu mạnh kinh doanh, thương mại và phát triển bền vững

Khoa Kế toán vàQuản trị kinh doanh