Ngày 09 tháng 4 năm 2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo “Những vấn đề đặt ra đối với khởi nghiệp HTX gắn gới Chương Trình OCOP trong Xây dựng nông thôn mới ở Đồng bằng sông Cửu Long” tại trụ sở của Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng. Hội thảo là một phần của đề tài nghiên cứu khoa học: “Khởi nghiệp Hợp tác xã gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới” do Giám đốc học viện Nguyễn Thị Lan làm chủ nhiệm nhằm tìm ra những vấn đề cần giải quyết để thúc đẩy khởi nghiệp hợp tác xã gắn với chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới.

leftcenterrightdel

Hội thảo có sự tham gia của đại diện thuộc sở NN&PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại diện phòng nông nghiệp, phòng Tài chính của Thành phố Sóc Trăng và các huyện, đại diện các HTX trên địa bàn và các bên có liên quan. Các đại biểu tham dự Hội thảo về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có các thầy, cô thuộc nhóm nghiên cứu mạnh “Thể chế Chính sách và kinh doanh Nông nghiệp và thực phẩm”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh.

Ông Lê Văn Đáng – Chủ tịch liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc hội thảo đã trình bày thực trạng và bối cảnh hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng và HTX vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Có năm bài tham luận đã được trình bày tại Hội thảo, gồm ba bài trình bày của các đại diện tỉnh Sóc Trăng và hai bài trình bày của đại diện tỉnh Bạc Liêu.  Bài tham luận ông Thái Thanh Tân – Phó Chi cục PTNT tỉnh Sóc Trăng về “Giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác xã gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng” đã làm rõ tình hình triển khai chương trình OCOP quốc gia và Đề án OCOP của tỉnh Sóc Trăng, thực trạng thực hiện và định hướng hoạt động của HTX gắn với chương trình OCOP của tỉnh Sóc Trăng. Ông Quách Quốc Cường – Phó Phòng chính sách, LM HTX tỉnh Sóc Trăng trình bày tham luận “Thực trạng và giải pháp đổi mới chất lượng hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”. Tham luận nêu rõ, hoạt động của các HTX đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian vừa qua sau khi luật HTX 2013 có hiệu lực. Tuy nhiên, bên cạnh những HTX hoạt động có hiệu quả thì còn nhiều HTX hoạt động không có hiệu quả, vẫn còn mang nhiều tính hình thức và cầm chừng.

Ông Trần Quang Cần – Giám đốc HTX Thủy Sản Hưng Phú đã trình bày báo cáo tham luận về thực trạng kết quả hoạt động của HTX Hưng Phú. Đây là mô hình HTX được thành lập theo mô hình HTX kiểu mới, đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh thủ sản. Hiện HTX đang dần phát triển theo hướng bên vững và đa dạng ngành nghề, trong đó có phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch sinh thái.

Trong hội thảo nhiều ý kiến chia sẻ và thảo luận của các đại biểu tham dự đã đề xuất các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp kinh tế hợp tác gắn với chương trình Nông thôn mới, chương trình OCOP trên địa bàn. Những đóng góp này sẽ rất hữu ích đối với nhóm chuyên gia trong việc phản ánh bức tranh thực tế về khởi nghiệp HTX. Những thông tin này sẽ làm tiền đề để cho các chính sách hỗ trợ mới được ban hành nhằm hỗ trợ và phát triển mô hình khởi nghiệp HTX gắn với chương trình Nông thôn mới.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel