leftcenterrightdel
 

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT (2022), đến ngày 31/12/2022 toàn tỉnh Hải Dương có 509 HTX, 01 Liên hiệp HTX đang hoạt động, trong đó, số HTX hoạt động hiệu quả đạt gần 60%. Số lượng HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản: 367 HTX, chiếm 72% (trong đó 279 HTX trồng trọt; 15 HTX chăn nuôi; 30 HTX thuỷ sản; 40 HTX dịch vụ tổng và 3 HTX nước sạch nông thôn). Tuy nhiên, số lượng HTX nông nghiệp khởi nghiệp thành công/đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế, tỷ lệ HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả còn khiêm tốn. Khó khăn chính của người dân nói chung, các HTX nông nghiệp nói riêng vẫn là tiêu thụ, và thị trường, sản xuất ra không tiêu thụ được, giá thấp không bù được chi phí. Vì vậy, nghiên cứu về vấn đề thúc đẩy khởi nghiệp HTX nông nghiệp trong thời gian tới nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ngày 19/3/2024, Nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất và kinh doanh nông nghiệp” Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Xác định tiêu chí khảo sát thực trạng khởi nghiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương” theo hình thức trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo được tổ chức dựa trên tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương” giữa Viện Kinh tế & phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Sở Khoa học công nghệ tỉnh Hải Dương. Mục tiêu của hội thảo là trao đổi, thảo luận, xác định cụ thể các tiêu chí trong khảo sát thực trạng khởi nghiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương cụ thể nhằm thu thập đầy đủ thông tin về hoạt động khởi nghiệp của các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Trần Quang Trung ‒ Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, TS. Nguyễn Thị Thủy – Chủ nhiệm đề tài,  TS. Trần Thị Thương – Thư ký đề tài, các thành viên trong nhóm nghiên cứu mạnh, và các khách mời là chuyên gia trong lịch vực HTX và khởi nghiệp.

Trong quá trình thảo luận, các thành viên đã góp ý về cấu trúc và nội dung cho cả bốn mẫu phiếu điều tra dành cho bốn nhóm (gồm HTX, Thành viên HTX, Thương lái và người đại điện doanh nghiệp, và Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp HTX). Buổi thảo luận đã đem lại nhiều góp ý hữu ích như: thiết kế câu hỏi trong phiếu điều tra cần bám sát với nội dung trong thuyết minh đề tài (như: Thông tin cơ bản về đối tượng điều tra, Đánh giá thực trạng khởi nghiệp và các chính sách khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến khởi nghiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Đề xuất giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương…). Ngoài ra, phiếu điều ra nên lược bỏ những nội dung liên quan đến nhận diện quan điểm về khởi nghiệp và sản phẩm OCOP. Các câu hỏi nên thiết kế ngắn gọn hơn, rút bớt các câu hỏi không cần thiết do nội dung xa với đề tài. Buổi hội thảo đã diễn ra tốt đẹp và đem lại nhiều ý kiến hữu ích phục vụ cho quá trình nghiên cứu & thực hiện đề tài cấp tỉnh của nhóm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh thảo luận tại buổi Hội thảo 

Trần Thị Thương, Nguyễn Thị Thủy, Hoàng Thị Mai Anh - Nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”