Thu hút lao động trẻ vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã và đang là chủ để được bàn luận sôi nổi trong phát triển nông nghiệp Việt Nam những năm qua. Trong đó, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo của lao động trẻ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp là một giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, để thu hút lao động trẻ khởi nghiệp nói chung và lĩnh vực nông nghiệp nói riêng cần phải có định hướng, dẫn dắt, tạo động lực. Do đó, trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học đề tài cấp bộ Nghiên cứu đề xuất giải pháp thu hút lao động trẻ khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp theo các vùng kinh tế, ngày 20/9/2023 nhóm nghiên cứu của Khoa Kế toán & Quản trị kinh doanh, Học viên Nông nghiệp Việt Nam, đã phối huyện cùng huyện đoàn Đan Phượng tổ chức Hội nghị tọa đàm về tình hình lao động trẻ trong lĩnh vực Nông nghiệp tại huyện Đan Phượng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị  

Đến dự Hội nghị có bí thu huyện đoàn Đan Phượng, chị Tạ Thị Ngọc Hân đã đến dự và tham vấn nội dung hội nghị. Về phía Học viện Nông nghiệp, có thầy cô đại diện nhóm nghiên cứu mạnh Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp, trực tiếp điều hành và trao đổi nội dung thảo luận. Hội nghị cũng thu hút được đông đảo các lao động trẻ là thành viên Ban chấp hành đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh từ 15 xã và 01 thị trấn trong huyện và gần 40 lao động trẻ trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Đại diện BCH đoàn các xã trên địa bàn Huyện tham dự Hội nghị và Ban tổ chức

Tại hội nghị, ngoài ý kiến của Bí thư huyện đoàn Đan Phượng trong định hướng hấp dẫn lao động trẻ tham gia khởi nghiệp sáng tạo, đã có nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi đến từ các lao động trẻ tham dự. Nhiều ý kiến cho rằng, lao động trẻ khởi nghiệp có rất nhiều khó khăn như: thiếu vốn, thiếu niềm tin từ nhà đầu tư và các bên hỗ trợ, đặc biết khó khăn nhất là khi người thân và gia đình không ủng hộ. Vì vậy, để lao động trẻ khởi nghiệp, trước hết cần làm truyền thông và có các chính sách hỗ trợ phù hợp. 

leftcenterrightdel
 

Một số ý kiến cho rằng, khởi nghiệp của lao động trẻ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp tại Hà Nội nói chung và huyện Đan Phượng nói riêng, còn khó khăn gấp nhiều lần so với khởi nghiệp thông thường (các lĩnh vực khác) và ở các địa phương khác. Lý giải cho ý kiến này, đại diện thành viên ban chấp hành xã đoàn Tân Lập cho biết, vì sản xuất nông nghiệp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, quy hoạch quỹ đất sản xuất nông nghiệp toàn Hà Nội và huyện Đan Phượng đã có, theo hướng thu hẹp nên khó khăn lại chồng khó khăn. Bên cạnh đó, theo chia sẻ của đại diện hội nông dân, và một số hộ, trang trại thời gian thuê đất nông nghiệp hiện nay chỉ trong 5 năm, đây là khoảng thời gian ngắn đối với SXKD trong lĩnh vực nông nghiệp, khi mà cần khoảng thời gian ban đầu để đầu tư, kiến thiết cơ sơ hạ tầng. Đối với lao động trẻ, khi diện tích sản xuất nông nghiệp của mỗi lao động trẻ hiện quá nhỏ thậm chí nhiều lao động trẻ không có đất (phải tìm kiếm bằng công việc khác) thì việc thuyết phục nhà đầu tư, hoặc người thân cho khởi nghiệp nông nghiệp càng khó. Trong khi đó, việc tích tụ ruộng đất từ những cá nhân, hộ gia đình khác đối với 1 cá nhân lao động trẻ là không hoặc rất khó khả thi.

leftcenterrightdel
Hoạt động thảo luận trực tiếp tại mô hình với các lao động trẻ trên địa bàn huyện Đan Phượng 

Trước các ý kiến thảo luận của lao động trẻ, đại diện nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ các kinh nghiệm về mô hình khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của lao động trẻ và các thông tin chia sẻ tư vấn cho lao động trẻ khi khởi nghiệp, đặc biệt là việc huy động vốn, quản trị mô hình và hoạt động hiệu quả trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.  Đặc biệt, tiếp nối hoạt động của Hội nghị, đoàn nghiên cứu đã đến thăm và trao đổi trực tiếp một số mô hình khởi nghiệp của lao động trên địa bàn huyện, như chị Nguyễn Thị Thu Hoài, thành viên HTX Cuối Quý, 28 tuổi tại xã Đan Phượng; anh Hoàng Văn Thao, 30 tuổi, khởi nghiệp với mô hình Huesa.farm tại xã Thọ Xuân huyện Đan Phượng.

Mặc dù, thời gian gian tọa đàm và khảo sát còn hạn chế, nhưng các kết quả thu được từ Hội nghị có ý nghĩa lớn trong công tác khảo sát thực địa và hoàn thiện nghiên cứu mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao phó./.

Phí Thị Diễm Hồng, Vũ Thị Hải

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong SXKD nông nghiệp

Khoa Kế toán & QTKD