Hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử  Điện Biên Phủ đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu năm 2024, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học với 2 chuyên đề: “Vai trò của lực lượng dân công trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” do Thạc sĩ Hà Thị Hồng Yến trình bày và chuyên đề “Tư tưởng của Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” được trình bày bởi Thạc sĩ Trương Thị Thu Hạnh.

     Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một thắng lợi vĩ đại trong lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi đó là kết tinh sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, của chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó không thể không kể đến những đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng dân công. Chuyên đề : “Vai trò của lực lượng dân công trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954” đã tập trung khái quát chính sách huy động nhân công của Đảng, chính phủ; phân tích những đóng góp của lực lượng dân công trong chiến dịch, thể hiện ở số lượng tham gia đông đảo của lực lượng dân công, tham gia vận chuyển số lượng lớn lương thực phục vụ cho chiến dịch, hoạt động đảm bảo giao thông và đảm bảo thông tin liên lạc.

leftcenterrightdel
 

Hình ảnh lực lượng dân công vận chuyển lương thực phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Nguồn: ảnh tư liệu

      Chuyên đề “Tư tưởng của Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”  đã khái quát những nội dung cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội, làm rõ tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trên cơ sở lí luận và nhu cầu thực tiễn của đất nước; những nội dung xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định và từng bước hoàn thiện quan điểm về mô hình chủ nghĩa xã hội mà Việt Nam với những đặc trưng cơ bản được xác định trong Cưỡng lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên củ nghĩa xã hội (năm 1991, Cương lĩnh bổ sung năm 2011).

      Buổi sêminar đã nhận được ý kiến thảo luận sôi nổi của các thành viên tham dự. Đây chính là những gợi ý để các tác giả có thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH