Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có mặt tại Việt Nam trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, lên đến 35-40%. Hiện tại, có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng chóng mặt trong thời gian sắp tới.Theo Hiệp hội doanh nghiệp và dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm.

Thực tế, Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 2 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 2 năm 2017 về việc phê duyệt kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên”

Thống kê của Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam thì trong 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cần thêm khoảng 20.000 lao động, chưa tính các doanh nghiệp hoạt động khác ngành. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung cấp lao động cho ngành logistics mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là rất lớn, bạn hoàn toàn có thể kiếm được việc làm lương cao, ổn định tại các doanh nghiệp Logistics trong và ngoài nước ngay sau khi vừa ra trường.

leftcenterrightdel
Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đang là “làn gió mới” trong các ngành học được giới trẻ quan tâm 

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là ngành nghiên cứu, phát triển và quản trị các dịch vụ vận chuyển trong quá trình sản xuất kinh doanh. Cụ thể là chuỗi các hoạt động bao gồm lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa, kiểm soát nguồn nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.Logistics là một bộ phận của chu trình chuỗi cung ứng, bao gồm hoạch định kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hàng hóa, dịch vụ, thông tin trong lưu trữ và lưu chuyển hai chiều giữa điểm khởi đầu và điểm tiêu dùng đạt hiệu quả cao, lợi ích cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

 

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng học những gì?

Theo học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, sinh viên có đủ hành trang cho phát triển sự nghiệp, đặc biệt mở ra thiên đường cho khởi nghiệp sáng tạo. Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản và chuyên sâu nhằm đưa ra chiến lược thích hợp nhằm phân phối sản phẩm đến tất cả các khách hàng trong nước và trên thế giới một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nó bao gồm hệ thống kiến thức về chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối, giao nhận vận tải, quản trị chiến lược, xây dựng - quản lý hệ thống kho bãi và điểm kết nối kho bãi, các phương thức vận tải như đường bộ, đường sắt, đường biển, và đường hàng không; kiến thức bổ trợ về marketing quốc tế, tài chính - kế toán trong vận tải đa phương thức; Đồng thời, kết thúc khóa học, sinh viên có kỹ năng phân luồng khách hàng, xây dựng kế hoạch giao nhận từ điểm khởi đầu tới điểm tiêu dụng cuối cùng một cách hiệu quả thông qua thực hành nghiệp vụ giao nhận và vận tải đa phương thức.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị “hành trang” kỹ năng chuyên môn quan trọng như kỹ năng tính toán, kỹ năng phân tích thị trường và xây dựng chiến lược, kỹ năng sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin… cùng các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm…

Đồng thời, sinh viên được rèn luyện thái độ làm việc chuyên nghiệp, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, có trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định, luật trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

leftcenterrightdel
Logistics tạo ra sự hữu dụng về thời gian và địa điểm cho các hoạt động của doanh nghiệp 

Học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng ra làm gì?

Xét trên góc độ thị trường, Logistics là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế, hoạt động Logistics giúp hàng hóa đến được tay người tiêu dùng và đảm bảo kịp thời nguồn nguyên liệu cho quá trình sản xuất. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Logistics còn là lĩnh vực khá mới mẻ và phát triển một cách tự phát với hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, Việt Nam thiếu nhiều đội ngũ nhân lực chất lượng cao về Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Khi nền kinh tế quốc gia hội nhập càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Logistics sẽ ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, đồng nghĩa với việc vô vàn cơ hội việc làm sẽ mở ra với các bạn sinh viên.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng có thể làm việc tại các vị trí:

- Nhân viên quản trị kinh doanh dịch vụ vận tải, kinh doanh xuất nhập khẩu, chăm sóc khách hàng trong các công ty dịch vụ logistics.

- Chuyên viên điều phối dịch vụ logistics, điều phối đơn hàng, phương tiện vận chuyển, quản lý kho bãi, quản lý vận chuyển, giám sát đối tác cung cấp dịch vụ logistics trong các công ty sản xuất, kinh doanh.

- Khởi nghiệp sáng tạo và làm chủ các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

- Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương; Giảng viên, nghiên cứu viên về lĩnh vực logistics tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, viện, trung tâm nghiên cứu.

 

“Trót yêu” Logistics thì học ở đâu?

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường Đại học Nông nghiệp I) được thành lập ngày 12 tháng 10 năm 1956, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành, hàng đầu của Việt Nam. Học viện cógần 1400 cán bộ, viên chức, hơn 80% giảng viên của Học viện được đào tạo từ các trường đại học của các nước có nền khoa học tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Bỉ, Hà Lan…

leftcenterrightdel
Một tiết học tại phòng máy 

leftcenterrightdel
 Khu giảng đường của Học viện

Theo học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên được tự chủ khai thác thư viện điện tử với hàng ngàn đầu sách luôn được cập nhật, tự do học tập trong khuôn viên “xanh” nhà trường và thư viện – giúp các bạn sinh viên thỏa sức sáng tạo khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Học viện có đầy đủ các khu liên hiệp thể thao, khu vui chơi giải trí nhằm giúp các bạn sinh viên thư giãn sau những giờ học. Đồng thời, các hoạt động hỗ trợ khác như hoạt động đoàn thể, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh viên, học tập và thảo luận trực tuyến qua phần mềm Microsoft Team… cũng luôn được đảm bảo.

Khoa Kế toán và QTKD, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo và gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Khoa thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm giữa doanh nghiệp và sinh viên nhằm tăng cường gắn kết hoạt động đào tạo của Khoa với thực tế. Tại các buổitọa đàm, doanh nghiệp đề được nghe giới thiệu về Công ty và trình bày triển vọng và cơ hội trong tương lai. Tại các buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đều cho rằng ngành Logistics ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển và cơ hội việc làm rất rộng mở trong tương lai. Một giám đốc công ty chia sẻ: “Công ty của ông được biết đến là một công ty chuyên nhập khẩu & phân phối sản phẩm Nhật ở Việt Nam. Trải qua hơn 5 năm xây dựng và phát triển, tổng số cán bộ nhân viên hiện này của Công ty là hơn 80 người, trong đó có tới hơn 50% nhân viên làm việc ở bộ phận Logistics của Công ty”. Ông đặt câu hỏi: “Các bạn thấy sao khi một công ty thương mại như chúng tôi mà sử dụng quá 50% nhân viên Logistics?”. Tiếp đó, ông cũng chỉ rõ, các vị trí việc làm ngành Logistics là rất nhiều, các bạn có thể làm: Vận hành kho, vận chuyển, giao nhận hàng hóa; Kinh doanh Logistics; Nhân viên chứng từ; Nhân viên cảng; Nhân viên thanh toán quốc tế; Nhân viên hải quan;

leftcenterrightdel
Ông Lê Ngọc Anh - Phó giám đốc phụ trách vấn đề logistics của công ty-trình bày về ngành Logistics 

Đặc biệt, hàng năm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đều tổ chức ngày hội việc làm với hàng trăm doanh nghiệp doanh nghiệp/tổ chức tuyển dụng, thông qua đó, hàng ngàn sinh viên mỗi năm được tuyển dụng ngay từ khi mới chuẩn bị tốt nghiệp. Thêm vào đó, trong suốt quá trình học tập tại Học viện, sinh viên được cung cấp đầy đủ thông tin về học bổng cũng như chương trình trao đổi sinh viên. Sinh viên có cơ hội nhận học bổng toàn phần, bán phần hay tham gia các chương trình đào tạo hợp tác quốc tế như 2+2, 3+1 với các trường đại học khác trên thế giới.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có vị trí tại khu vực đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ của Hà Nội. Sinh viên theo học tại đây có cơ hội tìm các việc làm thêm tại các Trung tâm thương mại gần trường như Aeon Long Biên, BigC, Mipec…và các khu công nghiệp, doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, sinh viên có thể làm việc và nghiên cứu cùng các giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện. Những việc làm thêm này vừa giúp sinh viên có thêm thu nhập cũng như được trải nghiệm, rèn luyện nghề nghiệp để xây dựng hành trang cho tương lai.

Năm 2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển sinh và đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng khóa đầu tiên. Là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, Học viện Nông nghiệp Việt Nam hướng tới đào tạo các thế hệ cử nhân ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng theo chuẩn mực quốc tế và nhu cầu sử dụng thực tế tại các doanh nghiệp, sinh viên sẽ được tăng cường thực tập nghề nghiệp và kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

Nếu bạn yêu thích ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hãy nhanh tay đăng ký:

Thông tin liên hệ

Điện thoại:024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep               

Khoa KE&QTKD + TT QHCC&HTSV