Ngày 17 /4/2021, tại Hội trường UBND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chính sách, giải pháp thúc đẩy Khởi nghiệp Hợp tác xã gắn với Chương trình OCOP”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình thuộc đề tài nghiên cứu khoa học: “Khởi nghiệp Hợp tác xã gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới” do Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương đặt hàng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì thực hiện.

Các đại biểu tham dự Hội thảo về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có các thầy, cô thuộc nhóm nghiên cứu mạnh “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh. Về phía các địa phương, đại biểu tham dự là đại diện của các cơ quan tỉnh, huyện có liên quan đến quản lý, hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX), và đại diện Hội đồng quản trị/Ban Giám đốc, thành viên của các HTX trên địa bàn.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Hồ Lâm trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại hội thảo các đại biểu tham dự trình bày báo cáo tham luận về các chủ đề: Thực trạng khởi nghiệp HTX với chương trình OCOP; Kết quả và tồn tại trong triển khai các chính sách, giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp HTX gắn với chương trình OCOP; Tiếp cận các chính sách, hỗ trợ của các HTX tại các địa phương. Đại diện các HTX tham dự hội thảo thảo luận sôi nổi về các khó khăn, vướng mắc mà  HTX  gặp phải trong quá trình hoạt động, phát triển sản phẩm sản phẩm OCOP. Các HTX thành công cũng chia sẻ kinh nghiệm của HTX trong quá trình khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP.

leftcenterrightdel

Một số hình ảnh các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

leftcenterrightdel

Đại diện nhóm Nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện UBND huyện Yên Thành

(Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch huyện và ÔngPhan Bá Long - Cán bộ Phòng Nông nghiệp; 

Là các cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

Hội thảo đã làm rõ một số nội dung sau: Khẳng định vai trò bà đỡ của HTX đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân; Vai trò của Chương trình OCOP với phát triển nông thôn mới, với phát triển sản phẩm nông nghiệp; Đã làm rõ các khó khăn thách thức của HTX nói chung, HTX gắn với Chương trình OCOP trong giai đoạn hiện nay gồm các khó khăn về nguồn lực (con người, vốn, đất đai), thủ tục hành chính, thị trường cho sản phẩm, cơ chế cho cán bộ quản lý để họ gắn bó, gắn kết lâu dài; Làm rõ thực trạng triển khai các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp HTX gắn với Chương trình OCOP và những điểm tắc nghẽn của chính sách.

Hội thảo cũng đã thống nhất đưa ra một số kiến nghị nhằm thúc đẩy khởi nghiệp HTX gắn với Chương trình OCOP. Ban tổ chức Hội thảo cũng đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đại diện từ các HTX.

Vũ Thị Hải - Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong SXKD nông nghiệp

                                                                                                             Khoa Kế toán và QTKD