Giới thiệu chung

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến.

Thương mại điện tử là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại, theo đó, các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Việt Nam lọt vào Top 6 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới (Infographic của Boxme)

Việt Nam lọt vào Top 6 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới (Infographic của Boxme)

Chương trình đào tạo

Đồng hành với những thách thức, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, giai đoạn 2020-2021 Việt Nam chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến của cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp trong cả nước, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ổn định ở mức 18%, với doanh thu bán lẻ đạt 11,8 tỷ USD (Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021). Báo cáo Facebook cuối tháng 6/2021 cho thấy mua sắm qua thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới thay vì chỉ là hình thức đối phó trong thời dịch.

Chương trình đào tạo cử nhân ngành Thương mại điện tử của Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực còn khá mới mẻ và đầy tiềm năng này ở Việt Nam cũng như quốc tế.

Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin, do đó sinh viên ngành Thương mại điện tử được trang bị khối kiến thức về tổ chức kinh doanh trên nền tảng website, thiết bị di động; và khối kiến thức về công nghệ thông tin như an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và bảo toàn thông tin… Bên cạnh đó, sinh viên ngành Thương mại điện tử còn được trang bị các nghiệp vụ trong giao dịch ký kết hợp đồng mua bán, thanh toán, vận tải và bảo hiểm hàng hóa; các kỹ năng kiểm tra và phân tích dữ liệu, thiết kế đồ họa-website, và tối ưu  hóa tìm kiếm (SEO).

Đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giảng dạy và NCKH

Học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên được học tập với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Đức, Pháp, Bỉ, Úc, Nhật Bản.

 Thực hiện nguyên lý “Lấy người học là trung tâm”, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung đã và đang mở rộng hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu ở các nước Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Tây Ban Nha, Bỉ, Đài Loan… và các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế như Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD), SEARCA, JICA, GTZ, UNDP, Ford Foundation, AIDA, SPF… Ngoài ra, Học viện và Khoa đã, đang hình thành mạng lưới liên kết rộng khắp với các công ty nhằm tăng cường hoạt động thực hành và việc làm cho sinh viên.

Theo học tại Học viện, sinh viên được học tập trong một ngôi trường có hệ thống cơ sở vật chất khang trang với hệ thống phòng học thông minh, phòng thực hành máy tính, hệ thống thư viện, khu liên hợp thể thao và khu ký túc xá hiện đại.


Một tiết học của sinh viên Học viện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Trọng Tuynh, CBGD khoa Kế toán và QTKD

Cơ hội, vị trí việc làm của cử nhân ngành Thương mại điện tử

Cơ hội việc làm của cử nhân ngành Thương mại điện tử rất rộng mở do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Thương mại điện tử và sự gia tăng đầu tư kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vào loại hình “hái ra tiền” này. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Cử nhân ngành Thương mại điện tử có thể làm việc tại nhiều vị trí như:

– Khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử

– Chuyên viên xây dựng, quản lý và điều hành hệ thống giao dịch thương mại và kinh doanh trực tuyến: Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E-Marketing…

– Chuyên viên kinh doanh trực tuyến tại các công ty thương mại điện tử

– Chuyên viên kinh doanh các hoạt động truyền thông quảng cáo online

– Chuyên viên phân tích sự phát triển của thương mại điện tử; quản lý hiệu suất của hoạt động thương mại điện tử; phụ trách việc quản lý các website thương mại điện tử của công ty

– Chuyên viên tư vấn tại các công ty cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp thương mại điện tử, xây dựng và bảo trì hệ thống công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

– Chuyên viên thực hiện các hoạt động phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm tại các công ty phần mềm.

– Giảng viên ngành Thương mại điện tử

– Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoặc ứng dụng thương mại điện tử.

Sinh viên Khoa Kế toán và Quản trị Kinh doanh đi thực tế tại Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Sinh viên khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đi thực tế tại Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Tại Học viện, sự kiện thường niên Ngày hội việc làm – nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước với sinh viên Học viện, nơi đã tạo ra hàng nghìn việc làm cho sinh viên – đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động của Học viện và Khoa.

Hàng năm, Học viện tổ chức Ngày hội việc làm thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp

Yêu thích ngành Thương mại điện tử và yêu thích Học viện Nông nghiệp Việt Nam, bạn hãy nhanh tay đăng ký ngành Thương mại điện tử của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, mã trường: HVN, mã nhóm ngành: HVN20.

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578 / 024.6261.7520 / 0961.926.639 / 0961.926.939

Website: https://vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn

Khoa KE&QTKD + TT QHCC&HTSV